.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
Trang chủ |Đăng nhập | Webmail | Facebook | vnEdu | Trường học kết nối
 
MENU CHÍNH
Untitled Document
TÌM KIẾM
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
LỜI HAY Ý ĐẸP
 Untitled Document
* Thất bại một lần không có nghĩa là cùng đường mà chúng ta phải đi bằng một con đường khác.

* Một suy nghĩ tiêu cực sẽ không bao giờ mang lại một cuộc sống tích cực.

* Người ta đều có lúc sai sót, nhưng chỉ khi nào bạn lặp lại sai sót cũ, thì bạn mới phạm sai lầm.

* Khi đang vui, bạn nên nghĩ rằng niềm vui này không vĩnh hằng. Khi đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

LIÊN KẾT WEBSITE
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.










BỂ CÁ CẢNH
Untitled Document
 
28-07-2012
Nghi ngờ học sinh nghiện ma túy

Trong giờ dạy, thầy giáo môn Toán phát hiện ra một học sinh ở cuối lớp hay ngáp vặt và có vẻ rất mệt mỏi. Thầy giáo nghi ngờ là em đó có thể mắc nghiện ma túy. Nếu là thầy giáo trong trường hợp này bạn xử lý thế nào?

1. Phê bình gay gắt về thái độ lơ là học tập của học sinh đó.

2. Vẫn tiếp tục giảng như không nhìn thấy để không ảnh hưởng đến lớp.

3. Giáo viên xuống lớp, nhẹ nhàng hỏi học sinh đó vì sao có vẻ mệt mỏi và động viên em chú ý đến bài giảng. Sau đó vẫn tiếp tục chú ý đến học sinh đó, nếu biểu hiện này diễn ra thường xuyên thì phải có cách xử lý kiên quyết hơn.

___________________________

Đây là một tình huống không chỉ liên quan đến thái độ học tập mà còn là tương lai của học sinh. Chính vì vậy dù với bất cứ lý do gì bạn cũng không thể bỏ qua như không có chuyện gì xảy ra (theo cách xử lý 2).

Nhưng phải ứng xử theo cách nào thì không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được cách giải quyết hợp lý.

Trong khi chưa kịp tìm hiểu xem nguyên nhân của hiện tượng uể oải của học sinh trong giờ học thế nào mà bạn đã "chấn chỉnh” một cách gay gắt (cách xử lý 1) là quá nóng vội và thiếu khách quan.

Trên thực tế có rất nhiều lý do khiến các em có biểu hiện không tập trong trong giờ học. Có thể là do giờ học trước các em đã quá căng thẳng do khối lượng kiến thức nặng nề hoặc phải chịu một áp lực tâm lý nào đó. Cũng có thể do bài giảng của bạn hôm nay thiếu hấp dẫn vì kiến thức khô khan, khó hiểu mà phương pháp của cô lại chưa phù hợp để lôi cuốn các em.

Do đó, nếu bạn tỏ thái độ bực tức rồi phê bình em đó trước cả lớp là điều thật sai lầm (mặc dù ở vị trí người thầy giáo, việc học sinh không chú ý nghe giảng có thể làm bạn khó chịu). Hành động như vậy, bạn không những không cải thiện được tình hình mà trái lại còn khiến cho không khí lớp học căng thẳng, nặng nề, giờ học không thể đạt kết quả cao.

Còn nếu bạn cố tình bỏ qua việc này trong khi đã "nghi ngờ” là em đó "có thể bị nghiện ma túy” (một tệ nạn xã hội vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng và cướp đi tương lai của học sinh) thì quả thật bạn đã trở thành người quá vô trách nhiệm và có phần nhẫn tâm. Tất nhiên công việc chính của bạn khi lên lớp là truyền thụ kiến thức cho học sinh, nhưng ngoài ra, nghề nghiệp còn đòi hỏi ở bạn sự quan tâm chăm sóc của người cha, người mẹ dành cho con cái. Trạng thái tinh thần của học sinh trong khi học là điều bạn cần thường xuyên quan tâm nếu muốn học sinh của mình học tập tốt.

Việc cần làm lúc này là bạn nên dừng bài giảng một chút, nhẹ nhàng ân cần hỏi han các em để tìm hiểu nguyên nhân. Bạn có thể nói: "Các giờ học trước, cô thấy lớp mình rất sôi nổi học bài. Cô rất thích không khí ấy. Vậy mà hôm nay cô nhận thấy hình như em có vẻ không tập trung. Em có thể cho cô biết lý do được không?”

Sau đó bạn cố gắng động viên học sinh tiếp tục tập trung vào bài học, và bạn nhanh chóng quay lại bài giảng của mình. Trong khi giảng bạn cũng nên để ý thường xuyên đến trạng thái tinh thần của em đó. Nếu thấy em vẫn uể oải và mệt mỏi thì cuối giờ bạn nên gặp lại em và tìm cách trao đổi thẳng thắn. Nhưng trong khi tâm sự với em học sinh đó bạn cần có thái độ nhẹ nhàng, tế nhị vì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được câu trả lời chính xác.

Hãy nhớ rằng sự quan tâm kịp thời của bạn đến việc học tập, đời sống tâm hồn của học sinh đôi khi có thể cứu chúng khỏi những sai lầm vô cùng nghiêm trọng

.
 
 

* Các tin đã đưa:

Khi học sinh từ chối thực hiện yêu cầu của cô (07-08-2013)
Khi học sinh nữ yêu thầy (28-07-2012)
Thanh niên ngoài trường đón đánh học sinh (28-07-2012)
Một tình huống khó xử trong phòng thi (28-07-2012)
Tình huống sư phạm xảy ra đối với giáo viên chủ nhiệm lớp (28-07-2012)
Tình huống sư phạm xảy ra đối với giáo viên trên lớp (28-07-2012)
Khi phát hiện học sinh yêu nhau. (28-07-2012)
Bài kiểm tra xuất sắc “đột xuất” (28-07-2012)
Làm gì để “trấn an” dư luận của học sinh? (28-07-2012)
Khi học sinh thắc mắc vì thầy cho điểm thấp (28-07-2012)
Khi học sinh đề nghị đổi giáo viên (28-07-2012)
Hai bài làm giống nhau từng chữ (28-07-2012)
Khi học sinh xé bài kiểm tra (14-07-2012)
Học sinh mất tiền trong lớp (14-07-2012)
Khi học sinh đến muộn (14-07-2012)
Học sinh không học thêm ở lớp của thầy (14-07-2012)
Khi học sinh làm bài tập toán, lý trong giờ giảng văn (14-07-2012)
Khi lớp vắng nhiều học sinh (12-07-2012)
Khi cô giáo đến lớp muộn (12-07-2012)
Cả lớp đứng lên nhưng một em vẫn ngồi (12-07-2012)
Học sinh chê bài giảng của giáo viên (12-07-2012)
Dạy thay đồng nghiệp bị ốm (12-07-2012)
Phụ huynh xin cho con thôi học (12-07-2012)
Nếu thầy cô không dạy được nó… (12-07-2012)
Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng (12-07-2012)
Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh phạm lỗi về nhà (12-07-2012)
Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp (12-07-2012)
 
LỊCH
Untitled Document
THÔNG BÁO
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.







ALBUM NHẠC HỌC TRÒ
Untitled Document
THÔNG TIN CẦN BIẾT
 Truong PTDTNT Tinh Binh THuan
Tỷ giá ngoại tệ
Xổ số kiến thiết
Giá vàng
Xem thời tiết
Lịch phát sóng
Lịch cắt điện
 
THỐNG KÊ
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số người online: 8
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số lượt truy cập:
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.