.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
Trang chủ |Đăng nhập | Webmail | Facebook | vnEdu | Trường học kết nối
 
MENU CHÍNH
Untitled Document
TÌM KIẾM
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
LỜI HAY Ý ĐẸP
 Untitled Document
* Thất bại một lần không có nghĩa là cùng đường mà chúng ta phải đi bằng một con đường khác.

* Một suy nghĩ tiêu cực sẽ không bao giờ mang lại một cuộc sống tích cực.

* Người ta đều có lúc sai sót, nhưng chỉ khi nào bạn lặp lại sai sót cũ, thì bạn mới phạm sai lầm.

* Khi đang vui, bạn nên nghĩ rằng niềm vui này không vĩnh hằng. Khi đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

LIÊN KẾT WEBSITE
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.










BỂ CÁ CẢNH
Untitled Document
 
14-07-2012
Học sinh mất tiền trong lớp

Hồi trống báo hiệu bắt đầu tiết học thứ hai vang lên, tôi bước vào lớp. Nhưng bài học mới chỉ bắt đầu được vài phút thì một em học sinh đứng lên thất thanh: "Thưa… ưa… ưa… cô em bị mất tiền. Em mang tiền đi đóng quỹ lớp mà sau giờ ra chơi em vào thì đã không thấy đâu". Cả lớp nhốn nháo, em học sinh không ngừng khóc. Vào hoàn cảnh của tôi lúc đó bạn sẽ làm gì?

1. Bạn yêu cầu học sinh đó ngồi xuống và nói: "Tiền em mang đi thì phải cất giữ cẩn thận, bây giờ trót mất rồi cô biết làm thế nào”, và khuyên em đó đành cho qua vì cũng không đáng là bao.
2. Bạn dừng ngay bài giảng của mình và tiến hành truy tìm thủ phạm.
3. Bạn ân cần nói với học sinh cứ bình tĩnh ngồi xuống tiếp tục học. Sau đó bạn cố gắng kết thúc bài sớm, dành ra 10 - 15 phút để giải quyết vấn đề của em. Bạn sẽ dùng lời lẽ nghiêm khắc nhưng ân cần để thuyết phục em học sinh nào đã trót lấy tự giác trả lại cho bạn.

Đây là vấn đề liên quan đến chuyện tiền bạc nên các em không thể tự giải quyết mà chắc chắn sẽ tìm đến sự giúp đỡ của giáo viên. Và dù số tiền đó là ít hay nhiều thì bạn vẫn phải đứng ra phân giải để chấm dứt ngay hiện tượng lấy trộm tiền của nhau trong lớp học.

Nhưng ngặt một nỗi đây là chuyện đã xảy ra trong giờ ra chơi, không một ai để ý nên chắc chắn không hy vọng gì có được nhân chứng. Chính vì thế nhiều giáo viên đã chọn cách xử lý 1 vì như thế bạn cũng không mất thời gian đi "mò kim đáy bể” mà lại làm mất tiết học của cả lớp. Và một số tiền "không đáng bao nhiêu” ấy bạn khuyên em nên về nhà xin lại bố mẹ. Nhưng như thế là bạn đã cố tình làm ngơ để cho tật xấu trộm cắp tiền của bạn bè ngang nhiên tồn tại trong lớp học. Và lần sau biết đâu lại là một em học sinh khác cũng kêu mất tiền! Bạn khuyên em nên cho qua vì theo suy nghĩ của bạn nó chẳng đáng bao nhiêu. Nhưng bạn có nghĩ đến tình huống phụ huynh học sinh sẽ nghĩ gì khi con họ thông báo là bị mất tiền ngay ở trong lớp học mà cô giáo không có biện pháp gì. Còn nữa nếu đó là một em có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì khoản tiền đó cũng đáng kể đấy chứ!

Cũng có nhiều người cho rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng ở lứa tuổi học trò nên cho dừng ngay tiết học và truy tìm thủ phạm. Trong tình huống mất tiền không rõ ràng như thế liệu bạn có chắc chắn vào khả năng "phá án” của mình? Bạn có nghĩ đến trường hợp sau một thời gian căng thẳng cố gắng đến mấy bạn cũng không thể tìm ra thì tính sao đây? Uy tín của bạn ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, và cả lớp mất một tiết học, chịu đựng không khí căng thẳng nghi ngờ lẫn nhau mà vấn đề vẫn không được giải quyết. Đành rằng phương án xử lý này có thể nói lên trách nhiệm và sự quan tâm đến các vấn đề trong lớp học của bạn nhưng nó sẽ đẩy bạn vào nhiều tình huống khó xử khác và bạn rất dễ vận dụng những biện pháp "rắn” không cần thiết. Vì bạn nên biết rằng ở lứa tuổi này các em thường rất sợ bị dư luận tập thể lên án, coi thường, thậm chí hắt hủi vì tội trộm cắp tài sản của bạn là tật xấu không thể bỏ qua. Nên mặc dù có thể đã "trót cầm nhầm” nhưng vì bạn đang truy xét đến cùng và rất gay gắt nên em đó sẽ tìm mọi cách để tẩu tán "tang vật” chứ không bao giờ để bạn phát hiện ra.

Việc cần làm trước tiên trong tình huống này là bạn phải trấn an em học sinh đó để em không hoảng hốt. Bạn có thể nói: "Cô rất hiểu sự lo lắng của em nhưng em cứ bình tĩnh, đã có cô ở đây. Nhưng bây giờ đang là tiết học, chắc em cũng không muốn vì việc riêng của mình mà ảnh hưởng đến tất cả các bạn trong lớp. Cô hứa sau tiết học này cô sẽ giải quyết giúp em”. Đó cũng có thể coi là "kế hoãn bình” để bạn có thời gian suy nghĩ tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Sau đó bạn cố gắng kết thúc bài giảng của mình sớm, dành ra một khoảng thời gian để giải quyết vấn đề. Trước tiên bạn nên khuyên em học sinh đó xem xét lại thật kỹ xem có thật sự là mất tiền không và có thể là mất ở đâu đó sau đấy mới đến lớp. Nếu sau khi em đã xem xét kỹ và khẳng định với bạn rằng đã mất trong lớp học thì vấn đề lại trở nên khá nghiêm trọng rồi đấy! Lúc này bạn cần giữ một thái độ bình tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em học sinh trong lớp. Bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, có sức thuyết phục, bạn "kêu gọi” tinh thần tự giác của các em: "Cô biết lớp ta từ trước đến nay rất thương yêu nhau, đoàn kết và luôn giúp đỡ nhau trong mọi lĩnh vực. Chính vì vậy cô tin không bao giờ có trường hợp lấy trộm tiền hay tài sản của nhau. Hôm nay bạn A có mất một số tiền. Tuy đối với nhiều em đó không phải là một điều gì to tát cả, nhưng trong điều kiện hoàn cảnh nhà bạn A rất khó khăn để có thể thuyết phục bố mẹ cho lại. Vậy các em thử đặt vào hoàn cảnh của bạn A, các em sẽ hiểu và cảm thông với bạn. Cô mong rằng nếu bạn nào đã "trót” cầm hay nhặt được tiền của bạn thì cho bạn xin lại. Nếu không muốn đưa trực tiếp cho bạn thì có thể lên gặp cô để nộp quỹ cho bạn A. Cô sẽ rất cám ơn và đánh giá cao sự trung thực ấy. Các em biết không, thực ra cô không thiếu cách để truy xét các em đến cùng nhưng cô đã không làm như vậy, vì cô biết các em không bao giờ muốn điều đó và điều quan trọng là cô tin vào tình cảm của các em dành cho bạn bè cùng lớp học”.

Những lời lẽ chí tình ấy của bạn chắc chắn sẽ khiến các em tôn trọng và em nào đã trót phạm lỗi cũng có thêm dũng khí để nhận lỗi, vì em tin tưởng rằng cô sẽ không bao giờ mạt sát, phê bình em gay gắt và em vẫn có thễ giữ được tình cảm và sự tôn trọng của các bạn trong lớp mặc dù mình đã phạm tội.


 

* Các tin đã đưa:

Khi học sinh từ chối thực hiện yêu cầu của cô (07-08-2013)
Khi học sinh nữ yêu thầy (28-07-2012)
Nghi ngờ học sinh nghiện ma túy (28-07-2012)
Thanh niên ngoài trường đón đánh học sinh (28-07-2012)
Một tình huống khó xử trong phòng thi (28-07-2012)
Tình huống sư phạm xảy ra đối với giáo viên chủ nhiệm lớp (28-07-2012)
Tình huống sư phạm xảy ra đối với giáo viên trên lớp (28-07-2012)
Khi phát hiện học sinh yêu nhau. (28-07-2012)
Bài kiểm tra xuất sắc “đột xuất” (28-07-2012)
Làm gì để “trấn an” dư luận của học sinh? (28-07-2012)
Khi học sinh thắc mắc vì thầy cho điểm thấp (28-07-2012)
Khi học sinh đề nghị đổi giáo viên (28-07-2012)
Hai bài làm giống nhau từng chữ (28-07-2012)
Khi học sinh xé bài kiểm tra (14-07-2012)
Khi học sinh đến muộn (14-07-2012)
Học sinh không học thêm ở lớp của thầy (14-07-2012)
Khi học sinh làm bài tập toán, lý trong giờ giảng văn (14-07-2012)
Khi lớp vắng nhiều học sinh (12-07-2012)
Khi cô giáo đến lớp muộn (12-07-2012)
Cả lớp đứng lên nhưng một em vẫn ngồi (12-07-2012)
Học sinh chê bài giảng của giáo viên (12-07-2012)
Dạy thay đồng nghiệp bị ốm (12-07-2012)
Phụ huynh xin cho con thôi học (12-07-2012)
Nếu thầy cô không dạy được nó… (12-07-2012)
Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng (12-07-2012)
Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh phạm lỗi về nhà (12-07-2012)
Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp (12-07-2012)
 
LỊCH
Untitled Document
THÔNG BÁO
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.







ALBUM NHẠC HỌC TRÒ
Untitled Document
THÔNG TIN CẦN BIẾT
 Truong PTDTNT Tinh Binh THuan
Tỷ giá ngoại tệ
Xổ số kiến thiết
Giá vàng
Xem thời tiết
Lịch phát sóng
Lịch cắt điện
 
THỐNG KÊ
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số người online: 19
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số lượt truy cập: 289760
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.