.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
Trang chủ |Đăng nhập | Webmail | Facebook | vnEdu | Trường học kết nối
 
MENU CHÍNH
Untitled Document
TÌM KIẾM
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
LỜI HAY Ý ĐẸP
 Untitled Document
* Thất bại một lần không có nghĩa là cùng đường mà chúng ta phải đi bằng một con đường khác.

* Một suy nghĩ tiêu cực sẽ không bao giờ mang lại một cuộc sống tích cực.

* Người ta đều có lúc sai sót, nhưng chỉ khi nào bạn lặp lại sai sót cũ, thì bạn mới phạm sai lầm.

* Khi đang vui, bạn nên nghĩ rằng niềm vui này không vĩnh hằng. Khi đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

LIÊN KẾT WEBSITE
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.










BỂ CÁ CẢNH
Untitled Document
 
16-05-2012
Bí quyết làm bài các môn thi TN THPT năm 2012
 
Mùa thi sắp đến, các bạn học sinh sinh viên chuẩn bị đương đầu với những đêm thức khuya "vật vã” bên sách vở. Có bí quyết gì không?

Dưới đây là chia sẻ của các thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm với các bạn thí sinh trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 về cách làm bài thi để không bị mất điểm một cách đáng tiếc.

Môn Toán: Thực hiện tiêu chí "3 Đ”

Theo thầy Nguyễn Sơn Hà - Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội thì khi làm bài thi môn Toán, thí sinh cần phải thực hiện tiêu chí "3 Đ”, đó là Đúng - Đủ - Đẹp. Cụ thể, học sinh (HS) phải viết đúng các công thức toán, viết đúng các kí hiệu toán, rút gọn đúng các biểu thức và kết quả đúng ở tất cả các phép toán. HS phải trình bày đủ ý; các bài toán thi tốt nghiệp bám sát nội dung sách giáo khoa và đều có quy trình giải, vì vậy HS phải trình bày đầy đủ các ý trong quy trình giải một bài toán như: quy trình khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, quy trình tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số trên một tập hợp, quy trình tính tích phân bằng phương pháp đổi biến... Thang điểm của bài thi sẽ căn cứ vào các bước trong quy trình giải toán, nếu HS trình bày đủ các ý thì sẽ không bị mất điểm. Ngoài ra, HS cần phải có đáp số hoặc kết luận trong lời giải mỗi bài toán vì biểu điểm thường có 0,25 điểm ở phần kết luận, đáp số.

Để đạt điểm cao, HS cần trình bày đẹp, diễn đạt tốt, các ý rõ ràng. Thang điểm của bài thi thường có sau mỗi suy luận logic hoặc sau mỗi phép biến đổi, tính giá trị biểu thức... Vì vậy, sau mỗi suy luận logic hoặc biến đổi, tính toán biểu thức..., HS nên xuống dòng, chia ý rõ ràng. Tránh tình trạng viết lời giải một bài toán như viết một đoạn văn, khi đó nếu HS sai ở dòng cuối cùng thì có thể bị mất nhiều điểm.

Điều quan trọng là thí sinh cần làm bài dễ để củng cố tinh thần: HS cần đọc đề thi vài lượt, chọn bài dễ làm trước và viết ngay vào bài thi, khi trình bày được vào bài thi, tinh thần làm bài của HS sẽ tốt hơn. Bài khảo sát và vẽ đồ thị hàm số là bài có sẵn quy trình giải và luôn xuất hiện trong các kì thi tốt nghiệp THPT, HS có thể làm ngay bài khảo sát trước. Nếu HS làm bài khó không ra kết quả thì có thể mất tinh thần làm bài.

Môn Văn: Mỗi bài văn cần có luận điểm rõ ràng, kết cấu sáng tạo

Cô giáo Nguyễn Thị Ninh, giáo viên tổ Văn Trường THPT Hà Nội - Amsterdam chia sẻ với thí sinh cách ôn tập và làm bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mỗi bài văn cần có luận điểm rõ ràng

Đối với câu nghị luận xã hội, thí sinh phải nắm chắc kỹ năng làm nghị luận xã hội, biết tổ chức ý trong bài. Học sinh cần chú ý cách tổ chức luận điểm như sau:
- Luận điểm phải khoa học, chính xác
- Luậ̣n điểm phải rõ ràng, mạch lạc
- Luận điểm phải có tính hệ thống
- Luận điểm phải sâu sắc mới mẻ (đề̀̀ xuất được ý kiến mới)

Ví dụ: Khi đề bài yêu cầu bàn luận một ngạn ngữ Hi Lạp:
"Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì rất ngọt ngào"

Người viết phải đưa ra được các luận điểm sau:
1. Vai trò của việc học tập đối với con người
2. Quá trình học tập bao giờ cũng gian khổ khó khăn nhưng người ta sẽ gặt hái thành công
3. Có thể hưởng thụ quả tri thức ngọt ngào mà không cần học tập kiên trì không?

Sau khi có luận điểm rồi thì các em phải có dẫn chứng thực tế dựa vào vốn sống về xã hội, trải nghiệm xã hội để thuyết phục người đọc về nguyên nhân xảy ra, thực trạng hiện nay như thế nào, nêu các giải pháp. Các em nên dẫn chứng thực tế nhiều hơn dẫn chứng văn học.
 


Có kết cấu sáng tạo

Còn ở phần Nghị luận văn học, các em phải nắm rõ xuất xứ, chủ đề tác phẩm văn học ra đời trong hoàn cảnh nào. Đối với văn xuôi thì nắm vững cốt truyện, nhân vật, chi tiết, nội dung nghệ thuật, những sáng tạo độc đáo trong tác phẩm.

Nếu muốn viết được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài. Khi bàn luận hoặc phân tích có đưa ra được những ý kiến mới, đòi hỏi người viết có cảm thụ tinh tê ́và khả năng tư duy độc lập, chọn được dẫn chứng tiêu biểu, trúng vấn đề, có lời bình hay, phát hiện độc đáo.

Ngoài ra, cũng phải chú ý việc triển khai ý khi phân tích tác phẩm văn xuôi phải mạch lạc, lôgic, từ khái quát đến cụ thể. Các ý có sự liên kết chặt chẽ.

Phân tích sâu rồi mới mở rộng so sánh với các tác phẩm tương đồng. Nên đa dạng hóa câu văn, kết hợp câu nghị luận với câu nghi vấn, câu khẳng định, câu biểu cảm, câu văn giàu hình ảnh... Phải huy động vốn từ phong phú.

Với tác phẩm thơ, học sinh cần nắm chắc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, ví dụ: Với bài thơ Tây Tiến, các em phải hiểu bài này viết về đơn vị bộ đội nào, hoạt động ở đâu, hoàn cảnh thực tế họ trải qua gian khổ như thế nào. Điều đặc biệt, chính tác giả bài thơ là người trải nghiệm, người cầm bút, điều này đã giúp cho tác giả sáng tạo nên kiệt tác về người lính rất chân thực, sống động và bất tử.

Tác phẩm thơ khác với văn xuôi. Văn xuôi thiên về chi tiết, nội dung cốt chuyện còn ở thơ là hệ thống hình tượng và ngôn từ, hình ảnh.

Khi phân tích đoạn thơ các em nên đặt trong chỉnh thể tác phẩm và phải nắm được ý chủ đạo, phân tích mối quan hệ giữa đoạn thơ và nghệ thuật song song để làm nổi bật tư tưởng nội dung chính của đoạn thơ.

Dù phân tích văn xuôi hay thơ thì các em nên nhớ để vị trí của nhà văn trong tiến trình văn học. Ví dụ: Đối với nhà văn Tô Hoài thì tác phẩm Vợ chồng A Phủ được trao giải nhất vì cái mới nhà văn thể hiện tư tưởng nhân đạo, tố cáo giai cấp thống trị mà nhà văn đã miêu tả nhân vật trong tính cách đa chiều.

Đối với đề thi Văn "mở” như năm vừa qua cách ra đề mới, tạo khoảng rộng cho chủ thể sáng tạo. Các em không nhất thiết phải theo thứ tự A,B,C giải thích vấn đề tại sao, như thế nào. Tất nhiên, về mặt cốt lõi bên trong phải tuân theo lôgic nhưng làm mới vấn đề đó bằng cách đặt một câu chuyện nhập vào bài luận, từ vấn đề đó mình bàn luận ra.

Ví dụ: Viết về tình yêu quê hương thì các em có thể bắt đầu từ: Tôi nhận được một bức thư của một người bạn nước ngoài đã 5 năm không trở về quê hương. Từ đó, mình viết tình yêu quê hương quan trọng đến mức nào đối với mỗi con người.

Lưu ý: Bài văn đạt điểm cao phải có hình thức đẹp: Kết cấu sáng. Chữ sạch đẹp, rõ ràng. Viết hoa, đúng qui cách, đúng luật chính tả, dẫn chứng luôn để trong ngoặc kép...

Môn Tiếng Anh: Không phân biệt câu dễ và khó

Theo cô giáo Vũ Mỹ Lan, Trưởng bộ môn Tiếng Anh - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM thì do đặc tính riêng đối với môn thi Tiếng Anh nên thí sinh không nên phân biệt câu dễ làm trước, khó làm sau mà nên làm trình tự từ đầu đến cuối. Việc thí sinh phân biệt câu khó dễ hay dẫn đến việc bỏ sót, khoanh sai đáp án từ câu này sang câu nọ...
 


Cô Lan cho rằng, môn Tiếng Anh thi theo hình trắc nghiệm nên đề không thể quá khó mà chủ yếu kiểm tra các kiến thức cơ bản. Chính vì thế, nếu thí sinh quản lý quỹ thời gian tốt thì kết quả làm bài sẽ hiệu quả. Thí sinh không nên làm bài quá nhanh để quay lại làm lại lần hai bởi đối với môn thi này nếu thí sinh càng sửa nhiều thì càng không chính xác. Thí sinh chỉ cần tính toán làm sao để dư khoảng 10-15 phút để kiểm tra lại bài thi của mình, như xem đã khoanh đáp án đúng quy định hay chưa, đã ghi đầy đủ thông tin trên giấy trả lời trắc nghiệm hay chưa… Để tránh việc mất thời gian trong việc tô lại đáp án, thí sinh nên sử dụng bút chì mềm.

Về phân bố thời gian để làm bài, cô Lan khuyên thí sinh chỉ dành 1-2 phút để làm các câu hỏi về từ vựng, ngữ pháp. Đối với phần đọc hiểu thì cần đọc lướt nhanh sau đó xem đề bài hỏi những gì. Do đặc tích là đọc hiểu chứ không phải đọc dịch nên thí sinh tránh việc đọc toàn bài để dịch và sau đó trả lời. Cách làm này rất mất thời gian và không hiệu quả.

Môn Địa: Đọc kỹ đề để tránh nhầm lẫn

Theo thầy Lê Huy Hiếu - giáo viên Địa lý Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội thì khi làm bài thi môn Địa, thí sinh phải rất cẩn trọng khi đọc đề. Đọc không kĩ đề nên trả lời dễ lạc đề hoặc trả lời không đúng trọng tâm.

Sau khi đọc kỹ thế thí sinh cần phải tính toán để phân bố thời gian làm bài hợp lý. Thực tế ở nhiều kỳ thi tốt nghiệp có rất nhiều thí sinh phân bổ thời gian làm bài không hợp lí, một số câu thường được dành quá nhiều thời gian làm quá kĩ, chi tiết nên không đủ thời gian làm các câu còn lại, phải làm sơ sài, bỏ ý, bỏ câu, mất số điểm lớn.

Đề thi tốt nghiệp có 4 câu, cần làm đều cả 4 câu, không thiên lệch câu nào. Từng câu đã quy định số điểm. Việc phân bổ thời gian làm bài chủ yếu dựa vào số điểm này. Cần phác nhanh dàn bài cho từng câu. Vừa viết vừa rà soát lại các ý. Viết theo dàn bài, bài viết sẽ mạch lạc và dễ phát hiện các ý thiếu để bổ sung.
 


Đối với phần biểu đồ, HS mắc lỗi nhiều nhất là không xác định được đúng kiểu biểu đồ cần vẽ và vì thế mất rất nhiều điểm. Hai yếu tố để xác định kiểu biểu đồ là yêu cầu của đề và bảng số liệu. Những HS xác định sai kiểu vẽ phần lớn là do chỉ chú ý tới bảng số liệu mà không đọc kĩ yêu cầu của đề. Vì vậy quan trọng nhất là xem đề yêu cầu như thế nào, thể hiện cơ cấu, so sánh hay thay đổi, phát triển…Theo yêu cầu đó có thể bao nhiêu cách vẽ, sau đó kết hợp bảng số liệu mới quyết định chính xác kiểu vẽ thích hợp nhất.
 
Những lỗi thông thường khác cần tránh là thiếu tên biểu đồ, thiếu chú giải, không điền những số liệu cần vào biểu đồ, chia khoảng cách thời gian sai, không ghi đơn vị tính. Các lỗi này sẽ làm mất điểm thành phần. Khi vẽ cũng cần tính toán kích cỡ biểu đồ vừa phải, trực quan, đẹp. Vẽ to quá mất thời gian, nhỏ quá khó nhìn. Không cần cầu kì quá đối với với các kí hiệu. Trừ đường tròn, tất cả phần còn lại của biểu đồ không được vẽ bằng bút chì mà phải vẽ bẳng bút cùng màu với chữ viết.

Với các câu hỏi gắn với Atlat, đề thường ra là " Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học…”, khi làm bài thông thường HS chỉ sử dụng một trong hai cơ sở trên là không đủ, sẽ bị sót một số ý. Thiếu sót thứ hai là HS chỉ sử dụng một trang Atlat. Kể cả câu hỏi đơn giản nhất cũng cần thận trọng vì rất ít nội dung Địa lí chỉ nằm ở một trang.

Môn lịch sử: 12 bí quyết đạt điểm cao

- Không học vẹt, học đối phó theo kiểu nhớ máy móc bài học mà không hiểu gì.

- "Trăm nghe không bằng một thấy”, thế nên nếu kết hợp việc học lịch sử trong sách giáo khoa với việc xem phim tư liệu lịch sử, đọc truyện tranh lịch sử, thăm di tích, bảo tàng (nếu có thể) thì bạn vừa học lại vừa kết hợp được giải trí mà nhớ lâu.

- Nguồn tài liệu chính là sách giáo khoa, còn sách tham khảo đừng mua quá nhiều sẽ không "ngốn” hết.

- Không học tủ bài nào, không bỏ qua bài nào. Kinh nghiệm cho thấy khi thi lịch sử các chủ đề về kinh tế, văn hóa, xã hội… quan trọng không kém những cuộc kháng chiến, khởi nghĩa.
 


- Vạch ra những ý chính của bài học kiểu như dàn ý sơ lược. Đây là phần khung của bài, từ đó bạn sẽ nhớ lâu mà trọng tâm hơn.

- Củng cố kiến thức bằng cách làm trắc nghiệm bài học trong sách tham khảo và trao đổi kiến thức bài học với bạn.

- Để tinh thần thoải mái, phong thái tự tin khi vào phòng thi, hãy đừng tạo áp lực cho bản thân.
- Vạch dàn ý sơ lược nhất cho tất cả các câu trong đề thi, đọc vài lần để nắm rõ đề, định hình trong đầu cách làm.

- Phương châm làm bài là dễ làm trước, khó làm sau.

- Căn cứ vào số điểm cho các câu mà làm bài cho đúng dung lượng kiến thức và thời gian.

- Đối với những câu liên quan tới sự kiện, mốc thời gian, nhân vật, nếu nhớ rõ thời gian, tên nhân vật bạn hãy viết, còn không thì thôi. Ví dụ, ngày 30 tháng 4 năm 1975. Nếu không nhớ ngày thì chỉ ghi tháng 4 năm 1975. Không nhớ ngày, tháng, chỉ ghi năm. Tên người cũng vậy.

- Làm bài, hãy làm đúng trọng tâm câu hỏi, hỏi gì đáp nấy, đừng lan man kiến thức dễ lạc đề. Nếu kiến thức rộng, nắm chắc thì hãy liên hệ, mở rộng thêm xung quanh vấn đề đó nhưng đừng để mất nhiều thời gian quá.

- Làm bài xong không được ra sớm khi thời gian làm bài đang còn. "Còn nước, còn tát”, do đó hãy đọc, soát lại bài làm, chữa câu chữ, dấu câu cho hoàn chỉnh, nghĩ xem còn phần nào thiếu hay không để bổ sung. Nhiều khi đến phút cuối bạn mới nhớ ra nên đừng để vì ra sớm rồi đến lúc nhớ phần thiếu, sai mới "à”, "ồ”, "giá như” lại ân hận cả đời. Nhiều bạn đốt củi dùi mài kinh sử mấy năm nhưng lại chủ quan trong vài tiếng làm bài rồi đấy.

Môn hóa: Gặp bài khó, quay về cách truyền thống

Qua khảo sát điểm thi môn hóa học, tôi nhận thấy các em hầu hết bị mất điểm ở phần bài tập lý thuyết, kể cả học sinh khá, giỏi, khiến điểm số không được tuyệt đối, trong khi các bài tập tính toán thường được các em này "thanh toán” khá xuất sắc. Chính vì vậy việc học lý thuyết và biết vận dụng lý thuyết đã học để phát triển kỹ năng giải các bài tập lý thuyết là vô cùng quan trọng.
 
Nên nhớ số câu hỏi lý thuyết thuần túy như trong sách vở chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong bài thi.
Bài tập tính toán phần hóa vô cơ thường gắn liền với các định luật, trong khi bài tập tính toán phần hóa hữu cơ, nếu có sử dụng, thường là các định luật bảo toàn khối lượng hoặc bảo toàn nguyên tử các nguyên tố.
 
Cần nhớ rằng đa số bài tập tính toán nếu có phức tạp là do các em chưa biết vận dụng các định luật phù hợp hoặc sử dụng sai. Trong trường hợp này, nên quay về cách truyền thống là viết các phương trình phản ứng, rồi lập hệ phương trình toán học hơn là loay hoay, mất thời gian vô ích với các phương pháp mà bản thân nắm chưa được rành rẽ.
 


Cách tốt nhất để học môn hóa là học theo kiểu nắm bản chất vấn đề: Vì sao chất X cho được các phản ứng Y; Z...? Vì sao chất A tác dụng với chất B tạo ra chất C...? Tất cả đều có câu trả lời, đó là: đặc điểm cấu tạo chất quyết định tính chất hóa học chất đó, và các chất khi phản ứng đều tạo ra sản phẩm theo một quy luật nhất định.

Ngoài ra, các em nên làm lại đề thi những năm trước. Làm không phải hi vọng gặp lại mà là để tổng duyệt những kiến thức đã được tích lũy, đồng thời kiểm tra năng lực tư duy, kỹ năng giải các bài tập khó đang ở mức độ nào, đã thành thạo chưa.

Trong quá trình làm bài môn hóa học, lưu ý có những câu chỉ sử dụng phần dẫn sẽ không thể có câu trả lời do dữ kiện chưa đầy đủ. Đây là dạng câu hỏi không khó, nhưng dễ gây lúng túng cho nhiều học sinh. Với các câu kiểu này, phương pháp loại trừ là rất phù hợp. Cuối cùng, với những bài tập tính toán còn nghi ngờ kết quả, hãy kiểm tra lại bằng cách thế đáp số tìm được vào đề để kiểm chứng với dữ kiện đề cho. Với những bài tập lý thuyết hãy cố gắng loại trừ ở mức độ cao nhất.
 
 

* Các tin đã đưa:

Bí quyết giữ sức khỏe cho mùa thi (16-03-2016)
10 bí quyết học tập hiệu quả (26-04-2013)
10 nguyên tắc ăn uống trong mùa thi (26-04-2013)
Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả (03-04-2013)
Đánh bật mùi hôi miệng - ‘Thần dược’ khử mùi hôi miệng (30-12-2012)
Chặn đứng chứng sa sút trí tuệ (30-12-2012)
10 cách giúp bạn ngủ ngon (30-12-2012)
7 "lỗi" ăn sáng có hại cho sức khỏe (28-09-2012)
10 loại thực phẩm giúp bạn sống lâu, khỏe mạnh (28-09-2012)
Dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi (16-05-2012)
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2012: Bí quyết "vàng" cho môn Địa lý (23-04-2012)
Thi tốt nghiệp THPT 2012: Bí quyết giành điểm cao môn Lịch sử (22-04-2012)
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2012: 3 nhóm câu hỏi dành cho môn Hóa (22-04-2012)
Những kinh nghiệm ôn và thi tốt nghiệp môn tiếng Anh (22-04-2012)
Bí quyết học môn Toán để thi tốt nghiệp THPT 2012 (22-04-2012)
Bí quyết làm bài thi Văn tốt nghiệp đạt điểm cao (22-04-2012)
NTFS Undelete - Khôi phục file đã xóa với công cụ cực mạnh (02-01-2012)
Kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón tay (02-01-2012)
6 bí quyết để học giỏi ngữ pháp tiếng Anh (26-10-2011)
Kinh nghiệm sử dụng máy tính an toàn tránh virus (26-10-2011)
Sống khoẻ = Sống thoải mái+Vui vẻ (26-10-2011)
Kinh nghiệm giải quyết một số trục trặc của máy chiếu (09-10-2011)
Tổng hợp các kinh nghiệm sử dụng laptop (09-10-2011)
Khắc phục 6 lỗi "kinh điển" khi in (22-09-2011)
3 "quy tắc vàng" trong việc sử dụng pin laptop hiệu quả! (06-09-2011)
Mẹo phân biệt laptop hàng chính hãng (06-09-2011)
 
LỊCH
Untitled Document
THÔNG BÁO
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.







ALBUM NHẠC HỌC TRÒ
Untitled Document
THÔNG TIN CẦN BIẾT
 Truong PTDTNT Tinh Binh THuan
Tỷ giá ngoại tệ
Xổ số kiến thiết
Giá vàng
Xem thời tiết
Lịch phát sóng
Lịch cắt điện
 
THỐNG KÊ
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số người online: 8
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số lượt truy cập: 297010
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.