.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
Trang chủ |Đăng nhập | Webmail | Facebook | vnEdu | Trường học kết nối
 
MENU CHÍNH
Untitled Document
TÌM KIẾM
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
LỜI HAY Ý ĐẸP
 Untitled Document
* Thất bại một lần không có nghĩa là cùng đường mà chúng ta phải đi bằng một con đường khác.

* Một suy nghĩ tiêu cực sẽ không bao giờ mang lại một cuộc sống tích cực.

* Người ta đều có lúc sai sót, nhưng chỉ khi nào bạn lặp lại sai sót cũ, thì bạn mới phạm sai lầm.

* Khi đang vui, bạn nên nghĩ rằng niềm vui này không vĩnh hằng. Khi đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

LIÊN KẾT WEBSITE
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.










BỂ CÁ CẢNH
Untitled Document
 
23-04-2012
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2012: Bí quyết "vàng" cho môn Địa lý
 

Để có kết quả thi tốt nhất trong kì thi tốt nghiệp sắp tới thì việc ôn tập sao có hiệu quả là một yếu tố hết sức quan trọng đối với các thí sinh

- Cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức đã được quy định trong chương trình học, để nắm được các kiến thức cơ bản của chương trình là yếu tố quan trọng nhất. Tránh tình trạng ôn lan man, không đúng trọng tâm thậm chí sai lệch kiến thức cơ bản.

Ví dụ: Bài 4, bài 5 SGK "Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ”, nội dung rất dài nhưng tài liệu chuẩn kiến thức thì chỉ cần nắm được ba giai đoạn phát triển của tự nhiên nước ta:

+ Giai đoạn tiền Cambri : là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ với ba đặc điểm : Là giai đoạn cổ nhất và kéo dài nhất trong lịch sử phát triển lãnh thổ; chỉ diễn ra trên phạm vi hẹp của lãnh thổ; các điều kiện cổ địa lí còn rất sơ khai.

+ Giai đoạn Cổ kiến tạo: Là giai đoạn tạo địa hình cơ bản, có tính chất quyết định đến lịch sử phát triển của tự nhiên nước ta với ba đặc điểm: Diễn ra trong thời gian khá dài ( 477 triệu năm), trải qua hai đại Cổ sinh và Trung sinh; có nhiều biết động mạnh mẽ nhất; lớp vỏ cảnh quan địa lí đã rất phát triển.

+ Giai đoạn Tân kiến tạo: Là giai đoạn cuối cùng với ba đặc điểm: Diễn ra ngắn nhất; chịu sự tác động của vận động tạo núi Anpơ – Himalaya và những biến đổi khí hậu có quy mô toàn cầu; tiếp tục hoàn thiện các điều kiện tự nhiên.

Bài 6; 7 SGK "Đất nước nhiều đồi núi”. Ở mục 2 ( Các khu vực địa hình ) trong chương trình chuẩn kiến thức không có phần địa hình bán bình nguyên và đồi trung du...Như vậy việc ôn theo tài liệu chuẩn kiến thức là cần thiết nhằm giảm bớt áp lực về kiến thức.
 
- Sơ đồ hóa kiến thức của từng bài, từng chương là việc cần làm và hết sức quan trọng vì nó vừa giúp hệ thống hoá được kiến thức, nắm được trọng tâm, nắm đủ nội dung của từng bài và dễ nhớ.
 
VD: Địa lí các vùng kinh tế cần sơ đồ hoá kiến thức theo các bước:
+ Xác định vị trí địa lí của vùng.
+ Quy mô (lãnh thổ, dân số).
+ Nguồn lực phát triển (tài nguyên thiên nhiên, dân cư và lao động, cơ sở vật chất kĩ thuật và cơ sở hạ tầng, đường lối chính sách phát triển).
+ Các ngành kinh tế chủ yếu trong vùng (thế mạnh của vùng).
+ Hướng chuyên môn hoá và các sản phẩm hàng hoá.
 
- Biết tận dụng và khai thác hiệu quả phương tiện học là atlat, vì atlat địa lí là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có hệ thống giúp học sinh học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí tại lớp, ở nhà và trả lời phần lớn các câu hỏi kiểm tra về địa lí, kết hợp với việc tái hiện kiến thức bằng hệ thống các bài tập, bài tự kiểm tra sẽ giúp nâng cao hiệu quả của việc ôn tập và nắm chắc, vững kiến thức.

- Rèn luyện các kĩ năng về biểu đồ ( biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ kết hợp cột và đường...), thông thường ở các kì thi tốt nghiệp thường ra các dạng biểu đồ trên, đây là câu kĩ năng thường chiếm 2 điểm, nên việc rèn luyện kĩ năng để đạt được điểm tối đa là yếu tố giúp học sinh đạt điểm cao

* Kỹ năng phân tích bảng số liệu

Ở môn Địa sự phân tích là làm rõ hơn, khẳng định tính đúng đắn của dữ liệu khoa học.
1. Nên phân tích từ các số liệu có tầm khái quát cao đến các số liệu chi tiết.

- Phân tích từ các số liệu phản ánh đặc tính chung của một tập hợp số liệu trước, rồi phân tích các số liệu chi tiết về một thuộc tính nào đó, một bộ phận nào đó của tập hợp các đối tượng, hiện tượng địa lý được trình bày trong bảng.

Ví dụ: Bảng số liệu thể hiện tình hình phát triển kinh tế của một ngành, hay khu vực kinh tế của một lãnh thổ. Trước hết, ta phân tích số liệu trung bình của toàn ngành đó hay của các khu vực kinh tế của cả nước; Tìm các giá trị cực đại, cực tiểu; Nhận xét về tính chất biến động của chuỗi số liệu; Gộp nhóm các đối tượng cần xét theo những cách nhất định; ví dụ gộp các đối tượng khảo sát theo các nhóm chỉ tiêu (cao, trung bình, thấp...).

2. Phân tích mối quan hệ giữa các số liệu.

- Phân tích số liệu theo cột dọc và theo hàng ngang. Các số liệu theo cột thường là thể hiện cơ cấu thành phần; còn các số liệu theo hàng ngang thường thể hiện qua chuỗi thời gian (năm, thời kỳ,…). Khi phân tích, ta tìm các quan hệ so sánh giữa các số liệu theo cột và theo hàng.

- Phân tích các số liệu theo cột là để biết mối quan hệ giữa các ngành, hay khu vực kinh tế nào đó; vị trí của ngành hay khu vực kinh tế trong nền kinh tế chung của cả nước; tình hình tăng/giảm của chúng theo thời gian.

- Phân tích các số liệu theo hàng ngang là để biết sự thay đổi của một thành phần nào đó theo chuỗi thời gian (tăng/giảm, tốc độ tăng/giảm,…).

3. Chú ý

- Nếu bảng số liệu cho trước là các số liệu tuyệt đối, thì cần tính toán ra một đại lượng tương đối (ví dụ, bảng số liệu cho trước là các chỉ tiêu về diện tích, sản lượng hay số dân), thì cần phải tính thêm năng suất (tạ/ha), bình quân lương thực theo đầu người (kg/người), tốc độ tăng giảm về diện tích, số dân. Mục đích là để biết ngành nào chiếm ưu thế và sự thay đổi vị trí ở những thời điểm sau cả về cơ cấu và giá trị tuyệt đối…

Trong khi phân tích, tổng hợp các dữ kiện địa lí, cần đặt ra các câu hỏi để giải đáp?

- Các câu hỏi đặt ra đòi hỏi học sinh phải biết huy động cả các kiến thức đã học trong sách giáo khoa để làm sáng tỏ bảng số liệu. Các câu hỏi có thể là: Do đâu mà có sự phát triển như vậy? Điều này diễn ra ở đâu? Hiện tượng này có nguyên nhân và hậu quả như thế nào? Trong tương lai nó sẽ phát triển như thế nào?.v.v.

- Như vậy, cách phân tích bảng số liệu thường rất đa dạng, tuỳ theo yêu cầu của từng loại bài tập cụ thể, mà ta vận dụng các cách phân tích khác nhau, nhưng nên tuân thủ theo những qui tắc chung đã trình bày thì bài làm mới hoàn chỉnh theo yêu cầu.

Ví dụ tham khảo

Dựa vào bảng số liệu sau: CƠ CẤU DÂN SỐ PHÂN THEO NHÓM TUỔI CỦA NƯỚC TA QUA MỘT SỐ NĂM

 
 
a. Nhận xét và giải thích sự thay đổi cơ cấu dân số ở nước ta trong giai đoạn 1979 – 2005 ?

b. Phân tích ảnh hưởng của cơ cấu dân số đến sự phát triển kinh tế xã hội ở nước ta ?

Gợi ý nhận xét & phân tích:

- Để trực quan hơn ta nháp ngoài giấy dạng biểu đồ đường tăng giảm theo nhóm tuổi:
 

- Nhìn chung đang già hóa, sức lao động của xã hội hiện tại là quá đẹp đang tăng nhanh...

- Tuổi 0- 14, là tuổi chưa lao động- lực lượng hậu bị, yêu cầu chăm sóc, y tế, giáo dục ... giảm nhanh vì sao? (trong tương lai sẽ thiếu lực lượng thay thế).

- Tuổi 15 đến 50 là tuổi lao động-đang lao động, tạo ra của cải vật chất... tăng đột biến vì sao?(đang vàng, nhưng báo hiệu cho sự già cỗi).

- Tuổi trên 60-là tuổi đang nghỉ hưu, hết lao động, vẫn có nhu cầu chăm sóc y tế, sức khỏe... Nhóm này tăng đều vì sao?(đời sống KT XH ngày một nâng lên).

* Một số dạng câu kỹ năng Địa lý cần ghi nhớ khi thi tốt nghiệp

- Tính mật độ dân số:

Mật độ dân số (người/km2) = dân số (người): diện tích (km2 ).

Với dạng trên đơn vị cuối cùng cần phải đổi ra là người/km2 thì sẽ đạt được điểm tối đa.

Ví dụ: Diện tích của nước ta là 331.212km2, dân số nước ta năm 2009 là 85.780.000 (tổng điều tra dân số 01/4/2009). Tính mật độ dân số nước ta năm 2009?

- Tính năng suất:

Năng suất (tạ/ha) = Sản lượng (tấn) : Diện tích (ha)

Năm 2004, diện tích gieo trồng cà phê (nhân ) nước ta là 496.8 nghìn ha và sản lượng là 836 nghìn tấn.

Tính năng suất cà phê của nước ta qua các năm?

Với dạng trên cần đổi sản lượng lúa ra đơn vị cuối cùng là tạ và diện tích là ha, sau đó tính toán ra kết quả.

- Tính sản lượng lúa bình quân đầu người:

Sản lượng lúa bình quân đầu người (kg/người) = Sản lượng lúa (tấn): Dân số (người)

Gặp trường hợp này cần đổi sản lượng ra đơn là kg, dân số ra đơn vị là người để đạt điểm tối đa của yêu cầu: Tính sản lượng lúa bình quân đầu người năm 2003; biết dân số 80,9 triệu người và sản lượng lúa là 34,6 triệu tấn. ( sản lượng lúa bình quân đầu người năm 2003 là 427,7 kg/người) .

- Tính bình quân đất trên đầu người:

Bình quân đất trên đầu người (m2/người) = Diện tích đất (km2): Dân số (người)

Ví dụ: Diện tích của nước ta là 331 212km2, dân số nước ta năm 2009 là 85, 78 triệu (tổng điều tra dân số 01/4/2009). Tính bình quân diện tích đất tự nhiên trên đầu người ở nước ta?

Khi gặp dạng này cần đổi đơn vị diện tích đất (km2) sang m2 (1 km2 = 1.000.000 m2 ); đổi triệu người ra đơn vị là người rồi tính.

- Tính bình quân thu nhập đầu người:

Bình quân thu nhập đầu người (USD/người) = Tổng thu nhập quốc dân (USD): Dân số (người)

- Tính tốc độ tăng trưởng:

Lấy năm đầu tiên làm 100%, sau đó lấy giá trị các năm sau nhân 100 rồi chia giá trị năm đầu tiên.

Ngoài các dạng trên còn có dạng tính tỉ trọng, tính tốc độ gia tăng dân số tự nhiên...Đây là câu thường có số điểm từ 0,5 đến 1,0 điểm. Vì vậy, cần rèn luyện các kĩ năng để đạt điểm tối đa trong kì thi sắp tới

* Kỹ năng vẽ biểu đồ

Vẽ biểu đồ là bài tập bắt buộc của bộ môn địa lí trong các kì thi tuyển sinh, các dạng bài tập vẽ biểu đồ thường chiếm 2 điểm. Vì vậy, vẽ sao cho chính xác, rõ ràng, dễ đọc, tính thẩm mĩ cao, để đạt điểm tối đa là một yếu tố quan trọng.
Xác định dạng biểu đồ cần vẽ

Biểu đồ địa lí gồm các dạng: biểu đồ tròn, biểu đồ miền, biểu đồ cột, cột đôi, biểu đồ đường, biểu đồ cột và đường kết hợp... vì vậy, để xác định đúng biểu đồ cần vẽ thì cần đọc kĩ đề, sau đó lấy bút gạch dưới chân cụm, từ gợi ý để xác định.

Thông thường các cụm từ như: Cơ cấu hoặc nhiều thành phần của một tổng thể thì vẽ biểu đồ tròn ( thời gian từ 1 đến 3 năm ), vẽ biểu đồ miền (thời gian từ 4 năm trở lên). Thể hiện tốc độ phát triển, tăng trưởng thường là biểu đồ cột hoặc đường ( nhiều đối tượng: cà phê, cao su, dừa... thì biểu đồ đường). Khi đề thể hiện hai đối tượng khác nhau :Dân số (triệu người) và sản lượng lúa (triệu tấn), thì thường là biểu đồ kết hợp cột và đường. Nếu đề bài có cụm từ tốc độ phát triển, tốc độ tăng trưởng lại có nhiều đối tượng, nhiều năm, cùng một đơn vị thì hãy lấy năm đầu là 100 % rồi xử lý số liệu trước khi vẽ.

Để đạt điểm tối đa phần thi thực hành môn Địa Lý, học sinh cần nắmchắc những kỹ năng và nhận dạng đề nhanh nhạy

Kĩ năng vẽ cơ bản:

- Biểu đồ tròn: Đối tượng Địa lí được thể hiện trên bản đồ được tính bằng %. Khi bảng số liệu cho giá trị tuyệt đối thì phải chuyển sang giá trị tương đối sau đó dùng số liệu đã xử lí để vẽ biểu đồ.

- Nếu biểu đồ yêu cầu vẽ qui mô thì phải tính bán kính hình tròn ( R = ). Hoặc chỉ cần vẽ hình tròn năm sau lớn hơn năm trước.

- Nếu vẽ 2 & 3 hình tròn phải vẽ tâm của các đường tròn nằm trên một đường thẳng theo chiều ngang.

- Khi chia cơ cấu hình tròn thì tia đầu tiên bắt đầu từ tia số 12 theo chiều chuyển động của kim đồng hồ và chia biểu đồ thành 4 phần lớn ( 25%/ phần), mỗi phần lớn lại chia thành 5 phần nhỏ (5%/phần) hoặc dùng thước đo độ (1% = 3.6o ) để vẽ chính xác.

Chú ý phải ghi tên biểu đồ (bắt đầu bằng chữ: Biểu đồ thể hiện...) và nghi chú giải (nếu trên 2 đối tượng).

- Biểu đồ cột: Gồm hai trục :Trục tung (thể hiện đ/v các đại lượng), Trục hoành thể hiện thời gian. Chiều rộng của các cột bằng nhau. Khi vẽ biểu đồ này cần chú ý khoảng cách giữa các cột phải có tỉ lệ tương ứng với thời gian. Đỉnh cột ghi các chỉ số tương ứng ; Chân cột ghi thời gian. Nếu vẽ các đại lượng khác nhau thì phải có chú giải phân biệt các đại lượng đó và ghi tên biểu đồ.

- Biểu đồ cột và đường kết hợp: Gồm hai trục tung thể hiện hai đại lượng khác nhau: Dân số (triệu người) và sản lượng lúa (triệu tấn), Khi vẽ biểu đồ này trục tung và trục hoành cũng như biểu đồ cột (trục tung: thể hiện đ/v các đại lượng; trục hoành thể hiện thời gian), khi vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường cần chú ý để các điểm mốc của các chỉ số tương ứng của biểu đồ đường nằm giữa cột của biểu đồ cột. Chân cột ghi thời gian, cuối biểu đồ là tên biểu đồ và chú giải...

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân, nếu chúng ta chú ý rèn các kĩ năng cơ bản về vẽ biểu đồ, thì việc xác định được và vẽ đúng bản đồ của bài tập địa lí sẽ dễ dàng hơn.


 

* Các tin đã đưa:

Bí quyết giữ sức khỏe cho mùa thi (16-03-2016)
10 bí quyết học tập hiệu quả (26-04-2013)
10 nguyên tắc ăn uống trong mùa thi (26-04-2013)
Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả (03-04-2013)
Đánh bật mùi hôi miệng - ‘Thần dược’ khử mùi hôi miệng (30-12-2012)
Chặn đứng chứng sa sút trí tuệ (30-12-2012)
10 cách giúp bạn ngủ ngon (30-12-2012)
7 "lỗi" ăn sáng có hại cho sức khỏe (28-09-2012)
10 loại thực phẩm giúp bạn sống lâu, khỏe mạnh (28-09-2012)
Dinh dưỡng cho sĩ tử trong mùa thi (16-05-2012)
Bí quyết làm bài các môn thi TN THPT năm 2012 (16-05-2012)
Thi tốt nghiệp THPT 2012: Bí quyết giành điểm cao môn Lịch sử (22-04-2012)
Ôn thi tốt nghiệp THPT 2012: 3 nhóm câu hỏi dành cho môn Hóa (22-04-2012)
Những kinh nghiệm ôn và thi tốt nghiệp môn tiếng Anh (22-04-2012)
Bí quyết học môn Toán để thi tốt nghiệp THPT 2012 (22-04-2012)
Bí quyết làm bài thi Văn tốt nghiệp đạt điểm cao (22-04-2012)
NTFS Undelete - Khôi phục file đã xóa với công cụ cực mạnh (02-01-2012)
Kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón tay (02-01-2012)
6 bí quyết để học giỏi ngữ pháp tiếng Anh (26-10-2011)
Kinh nghiệm sử dụng máy tính an toàn tránh virus (26-10-2011)
Sống khoẻ = Sống thoải mái+Vui vẻ (26-10-2011)
Kinh nghiệm giải quyết một số trục trặc của máy chiếu (09-10-2011)
Tổng hợp các kinh nghiệm sử dụng laptop (09-10-2011)
Khắc phục 6 lỗi "kinh điển" khi in (22-09-2011)
3 "quy tắc vàng" trong việc sử dụng pin laptop hiệu quả! (06-09-2011)
Mẹo phân biệt laptop hàng chính hãng (06-09-2011)
 
LỊCH
Untitled Document
THÔNG BÁO
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
.: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.







ALBUM NHẠC HỌC TRÒ
Untitled Document
THÔNG TIN CẦN BIẾT
 Truong PTDTNT Tinh Binh THuan
Tỷ giá ngoại tệ
Xổ số kiến thiết
Giá vàng
Xem thời tiết
Lịch phát sóng
Lịch cắt điện
 
THỐNG KÊ
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số người online: 28
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :. + Số lượt truy cập:
 .: Truong PTDTNT Tinh Binh Thuan :.